Trang Chủ Làm thế nào để Sắp xếp: cách đọc câu chuyện về dữ liệu của bạn

Sắp xếp: cách đọc câu chuyện về dữ liệu của bạn

Mục lục:

Video: Tôi muốn cắt đứt quan hệ với bố vì bị ông đánh (Tháng Chín 2024)

Anonim

Khi hiểu về bản thân chúng ta, cơ thể của chúng ta, sức khỏe, tâm trạng và hành động của chúng ta, chỉ riêng bộ nhớ không phải là nguồn đáng tin cậy nhất. Chúng ta tốt hơn, nhưng không tuyệt vời, khi nhớ những gì xảy ra gần đây hơn là nghĩ lại về những gì đã xảy ra vài tuần hoặc vài năm trước. Chúng tôi nhầm lẫn ngày, sự kiện, con người, những gì đã nói và những gì không được nói. Nhưng có những yếu tố có thể giúp chúng ta ghi nhớ. Nó có thể là một ký ức bổ sung từ một người đã trải nghiệm điều gì đó với bạn, hoặc một bức ảnh hoặc cuống vé. Những điều nhỏ nhặt có thể kích hoạt ký ức của chúng ta và tập trung vào một bức tranh mờ. Công nghệ cho phép chúng ta truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ có thể giúp bổ sung những ký ức không đáng tin cậy này. Bí quyết là học cách diễn giải nó, biến số lượng lớn các sự kiện thành một câu chuyện kể có thể giúp bạn hiểu về cuộc sống và thậm chí có thể cải thiện cuộc sống của bạn.

Tôi đã phỏng vấn Tiến sĩ Paul Abramson, MD, năm ngoái trong khi thực hiện một câu chuyện về các công nghệ có thể đeo và lý do tại sao chúng quan trọng. Abramson giải thích cách anh sử dụng dữ liệu theo dõi thể dục để giúp đỡ bệnh nhân của mình. Họ từng gặp một huấn luyện viên sức khỏe đi qua dữ liệu của họ mỗi tuần một lần. Họ dành 30 đến 60 phút để lội qua nó và nói về nó. Anh ấy nói với tôi:

"Điều chúng tôi học được qua thực tiễn là dữ liệu rất thú vị, nhưng thực ra câu chuyện xung quanh dữ liệu thú vị hơn. Sử dụng dữ liệu để kích hoạt bộ nhớ của ai đó trong khung thời gian gần đây, như trong vòng một tuần, rất chính xác trong việc lấy thông tin về những gì đang xảy ra khi họ thu thập dữ liệu, dữ liệu đó có ý nghĩa gì và cả những gì đang diễn ra trong các giai đoạn khi họ không thu thập dữ liệu. "

Điều đó thật thú vị, nhưng nó có ý nghĩa gì trong cuộc sống thực? Đây là một loạt các ví dụ từ cuộc sống của tôi. Gần đây tôi rời Ấn Độ, nơi tôi sống, để thăm Hoa Kỳ trong khoảng một tháng. Trong những ngày trước chuyến đi về nhà, tôi rất hào hứng trở lại với lối sống cũ. Tôi mong đợi những thú vui đơn giản khó đến đây, như đi bộ dọc theo vỉa hè, chạy bộ trong công viên và ăn một món salad khổng lồ cho bữa trưa.

Nhưng chuyến đi có một số bất ngờ bất ngờ trong cửa hàng đối với tôi. Cuối cùng tôi đã ngủ trên ghế dài trong một tuần khi căn hộ tôi thuê hóa ra lại nằm dưới mức sạch sẽ mà tôi có thể chịu đựng được. Vào khoảng tuần thứ hai, ông nội ốm yếu và rất già của tôi đã đi vào nhà tế bần ở ngoại ô New York, vì vậy tôi đi du lịch để gặp ông. Anh ta chết ngay sau đó, thêm một chuyến đi bất ngờ ra khỏi thị trấn. Trên đường trở về Ấn Độ, tôi đã dừng chân tại London, hạ cánh vào ngày các cuộc thăm dò Brexit đóng cửa. Tôi đã dành hai ngày sau đó để nói chuyện với một vài người bạn ở London làm việc trong chính sách quốc tế và những công việc của họ đột nhiên kém an toàn hơn nhiều. Khi tôi chạm vào Chennai một lần nữa, tất cả những gì tôi muốn làm là ngủ hết.

Với chuyến đi phía sau tôi, tôi bắt đầu xem xét tất cả dữ liệu tôi đã thu thập được từ tháng địa ngục. Tôi luôn luôn thử nghiệm và do đó mặc nhiều bộ theo dõi thể dục và giấc ngủ khác nhau; Trong chuyến đi đó, đó là chiếc Garmin Vivoactive và Misfit Ray. Tôi dùng nhịp tim lúc nghỉ ngơi vài ngày một lần với ứng dụng Runtastic Heart Rate. Tôi ghi lại tâm trạng của mình và bất kỳ cơn đau nhức nói chung nào trong một ứng dụng theo dõi thời gian và giới tính có tên là Eve by Glow. Và tôi có một hồ sơ tổng hợp về tất cả số tiền tôi chi tiêu trong ứng dụng tài chính cá nhân Mint.

Có rất nhiều dữ liệu, và tôi tự hỏi liệu họ có kể câu chuyện về những gì đã xảy ra trong tháng này không. Ngoài tất cả các theo dõi dữ liệu tôi làm với các thiết bị và ứng dụng, tôi luôn cập nhật lịch và viết nhật ký hàng ngày, điều này có thể giúp tôi kiểm tra thực tế những gì đã xảy ra và khi nào.

Nhấn mạnh

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi của tôi thường khoảng 50 đến 55 nhịp mỗi phút. Một vài ngày trước chuyến bay đầu tiên của tôi, nhịp tim của tôi cao hơn một chút so với bình thường, theo dữ liệu trong ứng dụng Runtastic Heart Rate của tôi. Một tuần trong chuyến đi, nó đã ở mức trên 60bpm. Ngày sau khi tôi biết tôi sẽ không ở trong căn hộ nơi tôi dự định ở và tôi sẽ phải ngồi trên ghế dài một lúc cho đến khi tôi tìm ra nơi để đi, nhịp tim lúc nghỉ ngơi của tôi là 70bpm.

Tôi thực sự nhận thấy nhịp tim đang tăng của tôi khi nó đang xảy ra và thừa nhận rằng nó có thể gây ra căng thẳng. Tôi đã cố gắng hít thở sâu bất cứ khi nào tôi cảm thấy lo lắng về việc tôi ngủ trên ghế dài của họ gây phiền hà cho chị em tôi như thế nào. Một vài buổi chiều chạy bộ cũng giúp. Sau hai ngày, nhịp tim của tôi đã trở lại bình thường.

Không hoạt động

Hoạt động ngoài trời của tôi bị hạn chế khi tôi ở Ấn Độ và tôi mong được đi bộ ngoài trời nhiều hơn trong thời gian ở Mỹ. Nhìn lại dữ liệu theo dõi tập thể dục của tôi từ Garmin Vivoactive, tôi nhận thấy sự khác biệt rất lớn trong số bước đi hàng ngày của tôi trong chuyến thăm của tôi. Chắc chắn, khi tôi so sánh chúng với lịch của tôi, những ngày không hoạt động tất cả được ánh xạ đến các trường hợp bất thường: các chuyến bay, tám giờ lái xe lên và quay trở lại, một ngày bị phản lực kéo dài bởi sự thay đổi của múi giờ, v.v.

Nhưng tôi cũng nhận thấy tổng số hoạt động tôi đã nhận được nhiều hơn trong tháng, điều đó giúp tôi dễ dàng hơn trong những ngày mà tôi ít hoạt động hơn. Điều quan trọng là phải xem dữ liệu theo dõi tập thể dục trong tổng hợp vì đó là bức tranh lớn hơn nhiều hơn một ngày. Tuy nhiên, tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy rằng những ngày tồi tệ không nhân lên, vì đôi khi chúng xảy ra trong các sự kiện căng thẳng hoặc đau đớn.

Ngủ kém

Tôi yêu Misfit Ray vì phong cách của nó, nhưng tôi cũng biết ơn vì theo dõi giấc ngủ tuyệt vời của nó. Khi tôi bay nửa vòng trái đất, Ray đã thêm một ghi chú vào bản tóm tắt hoạt động hàng ngày của tôi về khoảng thời gian chênh lệch tôi vừa trải qua. Vì máy bay phản lực có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ trong nhiều ngày, tôi rất biết ơn rằng ứng dụng Misfit đã ghi chú cho tôi. Tôi thậm chí không phải nhìn vào lịch của mình để xác minh rằng giấc ngủ bất thường xảy ra vào một ngày khi tôi nhảy múi giờ.

Chi tiêu

Chi tiêu tiền trong một tháng ở Mỹ hoàn toàn khác với chi tiêu ở Ấn Độ, nơi chi phí sinh hoạt rất thấp. Nhìn vào dữ liệu của tôi trong Mint, tôi có thể dễ dàng thấy rằng cuối cùng tôi đã chi rất nhiều cho các chi phí được phân loại trực tiếp là du lịch, chẳng hạn như các chuyến bay và nhà nghỉ. Tôi cũng đã chi rất nhiều tiền cho thực phẩm, đó là điều được mong đợi vì rất nhiều bữa ăn của tôi đã được ăn ở nhà hàng.

Khi ở Mỹ, tôi đã dành một ít tiền cho việc mua sắm và các vật dụng cá nhân nói chung, dự trữ những thứ tôi không thể mua khi tôi ở Ấn Độ, nhưng gần như không nhiều như tôi nghĩ. Tuy nhiên, khi tôi nhìn vào ngân sách của mình, tôi nhớ rằng tôi thực sự có một điểm yếu về chi tiêu khi tôi ở Mỹ: quán cà phê.

Chi tiêu dữ liệu thực sự rất tốt trong việc giúp chúng tôi ghép lại câu chuyện về những ngày của chúng tôi. Thật dễ dàng để xác định ngày hoạt động bất thường, chẳng hạn như thuê xe hoặc ở khách sạn, cũng như những thay đổi nhỏ trong thói quen của chúng ta, chẳng hạn như đến quán cà phê mỗi ngày thay vì chỉ hai lần một tuần.

Tâm trạng, đối phó và nhiều hơn nữa

Eve by Glow là một ứng dụng mà phụ nữ có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động tình dục của họ, cũng như các thông tin liên quan, chẳng hạn như quan hệ tình dục, các loại đau cụ thể (ngực mềm, đầy hơi, chuột rút, v.v.), tâm trạng và uống rượu . Bạn càng sử dụng nó, nó càng tiết lộ nhiều xu hướng. Ví dụ, bạn có thể có xu hướng tiêu thụ rượu nhiều hơn trong những ngày 21-25 của chu kỳ kinh nguyệt, có thể là để đối phó với hormone hoặc cơn đau, và Eve sẽ làm nổi bật xu hướng đó.

Theo cách riêng của mình, nó có thể tìm ra nếu có bất kỳ xu hướng nào trong những gì bạn trải nghiệm hoặc làm trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ, nhưng nó sẽ hữu ích hơn nhiều khi bạn so sánh thông tin của nó với dữ liệu khác, chẳng hạn như dữ liệu về giấc ngủ. Ví dụ, nhận ra rằng một giấc ngủ đêm tồi tệ xảy ra vào cùng ngày mà bạn trải qua bị chuột rút trong bốn tháng liên tiếp thực sự là điều đáng nói (và có thể nhắc bạn uống thuốc giảm đau trước khi đi ngủ vào ngày tiếp theo khi dự kiến xảy ra). Trên các thiết bị iOS, Eve cho phép bạn chuyển dữ liệu từng bước và ngủ từ bất kỳ ứng dụng nào khác tương thích với Apple Health, điều này giúp việc phát hiện mối tương quan trở nên dễ dàng hơn.

Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy trong dữ liệu của mình rằng lượng rượu của tôi nằm rải rác trong suốt tháng trừ một cửa sổ bốn ngày khi tôi hầu như luôn có một thức uống. Trong chuyến đi kéo dài một tháng của tôi, xu hướng duy nhất tôi nhận thấy là tôi đăng nhập bị căng thẳng nhiều hơn bình thường. Điều đó có ý nghĩa, đưa ra hoàn cảnh.

Làm thế nào để biến dữ liệu thành một câu chuyện

Thông tin chúng tôi thu thập về bản thân, cho dù chủ động trong ứng dụng tài chính cá nhân hoặc tập thể dục hoặc tạp chí hoặc thụ động với máy theo dõi thể dục và giấc ngủ, có thể giúp chúng tôi hiểu bản thân mình hơn. Chúng ta thường nghĩ về phân tích dữ liệu là đưa ra ánh sáng thông tin mới, nhưng đôi khi nó không làm gì khác hơn là kích hoạt một bộ nhớ giúp chúng ta nhìn thấy quá khứ rõ ràng hơn.